Thứ Năm, 12 tháng 1, 2017

Thịt cừu nướng kiểu Nhật Bản vô cùng hấp dẫn

Hôm nay món ăn ngon Nhật Bản xin chia sẻ cách làm món Thịt cừu nướng kiểu Nhật Bản vô cùng hấp dẫn  JINGISUKAN
Thành phần (cho 4 người)
・400 g thịt cừu thái mỏng
・1 củ hành tây (200 g)
・2 quả ớt chuông
・1/4 cây bắp cải (200 g)
・1/8 quả bí đỏ (200 g)
・Dầu ăn

(Để làm sốt)
・1/4 quả táo (50 g)
・1/4 củ hành tây (50 g)
・1 tép tỏi
・1 củ gừng (15 g)
・4 thìa canh xì dầu Nhật
・1 thìa canh đường
・2 thìa canh nước cam
Cách chế biến
Làm nước sốt. Gọt vỏ và bỏ lõi táo, sau đó nghiền và cho vào bát. Tương tự, gọt vỏ và nghiền hành tây, tỏi và gừng. Sau đó cho phần củ quả vừa nghiền vào xì dầu, cùng với đường, nước cam, khuấy đều.
Sơ chế rau củ. Bóc vỏ hành tây. Bổ đôi theo chiều dọc, bỏ phần lõi xanh, rồi xắt theo chiều dọc thành những miếng rộng khoảng 1 cm. Tương tự, bổ đôi ớt chuông theo chiều dọc, bỏ hạt và cuống, xắt thành những miếng rộng khoảng 2 cm. Xắt bắp cải thành những miếng có cạnh là 4 cm. Bỏ hạt bí đỏ, xắt thành những miếng mỏng, có độ dày khoảng 5 mm.
Cho các miếng thịt cừu lên khay. Rưới lên hai mặt thịt 4 thìa canh nước sốt.
Đun nóng chảo, cho vào một ít dầu ăn. Cho thịt và rau củ vào. Đầu tiên, cho một vài miếng thịt vào giữa chảo. Để lửa vừa. Khi thịt chuyển màu nâu, lật mặt còn lại. Cho một ít rau củ vào xung quanh các miếng thịt để rau củ ngấm nước tiết ra từ thịt. Sau khi thịt và rau củ đã chín, gắp ra đĩa. Dùng nước sốt làm nước chấm.
Kiến thức ẩm thực,
văn hóa nhật bản

Trong hình ảnh có thể có: món ăn
Nguồn gốc của món Jingisukan
Món ăn này lấy tên theo Thành Cát Tư Hãn, người sáng lập và trị vì Đế quốc Mông Cổ trải dài khắp lục địa Á - Âu trong thế kỉ 13.
Món thịt cừu và thịt cừu non nướng xuất hiện ở Nhật Bản khoảng 100 năm trước. Cho đến thời điểm đó, cả thịt cừu lẫn thịt cừu non đều chưa được dùng làm nguyên liệu nấu ăn ở Nhật. Khi đó, thịt cừu gợi nhớ tới hình ảnh Mông Cổ và những đồng cỏ rộng lớn nuôi cừu ở đây. Cái tên Thành Cát Tư Hãn vốn đã quen thuộc với nhiều người Nhật. Có thể món này lấy cảm hứng từ món thịt cừu nướng của Trung Quốc mà nhiều người Nhật đến nước này đã được thấy ở vùng Đông Bắc.
Vào cuối thế kỷ 19, Chính phủ Nhật khuyến khích chăn nuôi cừu để lấy len. Người dân cũng được khuyến khích ăn thịt cừu để to lớn và khỏe mạnh hơn. Chính vì thế món thịt cừu nướng "Thành Cát Tư Hãn" đã ra đời. Chính quyền thỉnh thoảng tổ chức các sự kiện ở Tokyo và Hokkaido để mọi người nếm thử món này. Món này bắt đầu phổ biến trong dân chúng vào khoảng những năm 1930. Hiện nay, nó vẫn rất phổ biến ở Hokkaido, nơi vẫn còn rất nhiều trang trại nuôi cừu.
Ở Nhật, một loại chảo sắt đặc biệt sử dụng trong món này. Phần giữa chảo gồ lên là chỗ để thịt, còn phần xung quanh để rau có hình giống như vành mũ. Thiết kế như vậy giúp cho rau ngấm được nước từ thịt tiết ra. Nhiều gia đình ở Hokkaido có loại chảo đặc biệt này và chỉ chuyên dùng cho món thịt cừu nướng Thành Cát Tư Hãn. Món này có một vị trí khá đặc biệt trong ẩm thực Nhật Bản.



ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét