Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Đến Nhật du học thưởng thức ẩm thực thế nào cho đúng?

“Nhập gia tùy tục” là cách ứng xử cơ bản của mỗi người khi đi đây đó, tiếp xúc với những nền văn hóa mới, có phong tục tập quán khác lạ. Với những bạn trẻ lựa chọn cuộc sống xa nhà như đi du học lại càng cần hiểu tầm quan trọng của việc thích nghi này. Đi du học nhật bản 2017, bạn không chỉ phải biến mình trở nên năng động, tự lập hơn mà còn phải trau dồi kiến thức hiểu biết về “tất tần tật” mọi điểu, đặc biệt là về văn hóa Nhật. Quan tâm đến ẩm thực Nhật là một trong những khía cạnh cần thực hiện ấy.
Nhật Bản sở hữu một nền văn hóa ẩm thực truyền thống đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Nghệ thuật ăn uống của xứ sở Phù Tang luôn khiến thế giới phải nghiêng mình thán phục trước độ độc đáo, đặc biệt của mình. Nét văn hóa đặc trưng trong ẩm thực Nhật không chỉ thể hiện qua các món ăn mà còn hiển hiện trong từng quy tắc ăn uống đầy chuẩn mực. Yêu thích văn hóa Nhật, muốn thích nghi nhanh chóng với cuộc sống nơi đây, đừng nên bỏ qua những quy tắc khi thưởng thức ẩm thực của người dân đất nước mặt trời mọc này. 

Đến Nhật du học thưởng thức ẩm thực thế nào cho đúng?
  1. Không cầm đũa trước khi cầm bát
Khi được mời ăn một bữa ăn cùng người Nhật, bạn cần để ý trước hết đến điều này. Trong bữa ăn, bạn nên chọn bát ăn rồi sau đó mới nhấc đũa. Khi đổi bát, nên đặt đũa xuống trước. Chỉ sau khi đã chọn bát thứ hai, bạn mới nên cầm đũa trở lại.
  1. Không nên đổi đầu đũa để gắp thức ăn
Nếu người Việt khi gắp đồ ăn cho người khác thường có thói quen đổi đầu đũa để giữ phép lịch sự thì vơi người Nhật không có thói quen đảo đầu đũa để gắp thức ăn. Bởi theo quan niệm của người Nhật, đầu đũa còn lại là phần tiếp xúc với tay, không đủ sạch sẽ để tiếp xúc đồ ăn. Nếu muốn gắp thức ăn bằng đũa mới, bạn hãy lịch sự yêu cầu người phục vụ hoặc chủ nhà mang thêm cho bạn.
  1. Không đặt đũa ngang miệng bát
Người Nhật thật sự rất tinh tế trong hầu hết mọi việc, kể cả ăn uống. Đôi đũa trong bữa ăn thường có khay gác đũa đi kèm. Bạn hãy tôn trọng văn hóa Nhật Bản bằng cách đặt đũa lên khay gác đũa hoặc những khay có vị trí thấp chứ không để ngang miệng bát. Trong trường hợp không có khay gác, bao đũa cũng có thể thay khay gác đũa một cách dễ dàng chỉ với vài thao tác gập đơn giản. Tuyệt đối đừng đặt đũa ngang miệng bát đang dùng.
  1. Không đưa đũa qua lại, không chạm đũa vào món ăn nếu bạn không có ý định gắp.
Đây là phép lịch sự tối thiểu không chỉ riêng với người Nhật. Bởi việc đưa đũa qua lại trên các món ăn một cách lưỡng lự, hay chạm vào một món ăn mà không ăn đều được coi là hành động bất lịch sự trong bữa ăn. Cũng đừng nên gắp thức ăn liên tục, hãy để cho đôi đũa được nghỉ ngơi bằng việc ăn cơm giữa những lần gắp món.
  1. Không dùng tay đỡ đồ ăn rơi
Dùng tay trái đỡ thức ăn rơi là hành động kém lịch sự khi dùng bữa với người Nhật Bản. Mặc dù đây là cách hữu ích để tránh việc đồ ăn rơi trên áo quần, gây những vết bẩn không đáng có nhưng tốt nhất hãy từ bỏ thói quen này khi ăn uống cùng người Nhật Bản.

xem thêm: Món ăn ở Nhật Bản
 
  1. Không cắn đôi thức ăn
Bạn nên cố gắng ăn mọi thứ trong một miếng nhỏ gọn gàng, tránh dùng răng để chia thức ăn thành miếng nhỏ hơn. Người Nhật coi việc để miếng thức ăn dang dở lại đĩa là bất lịch sự. Thêm vào đó, bạn nên dùng tay che miệng khi ăn một miếng thức ăn tương đối lớn.
  1. Không bao giờ trộn wasabi vào nước tương
Thật ngạc nhiên, phương thức ăn uống không chuẩn xác này lại có mặt ở nhiều nhà hàng trên thế giới. Người Nhật không trộn wasabi vào nướng tương. Thay vào đó, hãy đặt một lượng nhỏ wasabi trực tiếp trên miếng sashimi của bạn trước khi nhúng chúng trong tương đậu nành.
  1. Không lật ngược nắp bát
Lật ngược nắp bát có thể tránh phần hơi nước dưới nắp bát rớt trên bàn ăn, nhưng ở Nhật, hành động này là dấu hiệu cho biết bạn đã ăn xong. Do vậy, trong bữa ăn, bạn nên để nguyên nắp bát như vị trí ban đầu được phục vụ. Hành động lật ngược nắp bát cũng dễ làm hỏng nắp nên bạn cần lưu ý để tránh.
  1. Không đặt vỏ sò, nghêu, ốc, hến… ra đĩa riêng hoặc nắp bát
Thói quen của phần lớn thực khách khi được phục vụ các món có vỏ như nghêu, sò, hay là đặt phần vỏ ra nắp bát hay đĩa riêng. Nhưng người Nhật không nằm trong số đông. Thậm chí, họ còn coi đây là hành động kém lịch sự. Tốt nhất, bạn hãy để phần vỏ còn lại ngay trong bát đựng món ăn.
  1. Không đưa đồ ăn lên cao hơn phần miệng
Việc đưa đồ ăn lên quá cao (ngang tầm mắt) không được người Nhật coi trọng. Theo văn hóa Nhật Bản, chiều cao của đũa chỉ nên ở ngang miệng. Đó cũng là mức cao nhất cho vị trí một đôi đũa.
Nắm bắt được những quy tắc thông thường trong ăn uống của người Nhật như đã kể trên sẽ giúp bạn tránh được những phút thiếu lịch sự khi học tập, sinh hoạt tại Nhật. 

Để tham khảo chương trình du học Nhật vừa học vừa làm 2017 với chi phí siêu rẻ và ưu đãi hấp dẫn lên đến 30 triệu đồng, vui lòng gọi đến hotline 0466866770. Nhanh tay đăng ký để nhận ngay 5 triệu đồng tiền mặt và một khóa tiếng Nhật học cùng người bản ngữ từ 4 đến 6 tháng trị giá 10 triệu đồng. Hãy để Thang Long OSC đồng hành cùng bạn vươn đến thành công!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét